Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập:

837551

Liên kết web
boyte cucatvstp congtt congtt
Thư viện ảnh
  • Đồng chí Đỗ Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Tây Ninh phát biểu t
  • Các đơn vị nhận bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh
Thứ Hai | 10 | 09 | 2018 | (GMT+7)

NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

          NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM LÀ GÌ?

          Thuật ngữ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) nói về một hội chứng cấp tính xảy ra đột ngột, do ăn phải thức ăn có chất độc, biểu hiện bằng những triệu chứng dạ dày – ruột (nôn, tiêu chảy,…) và những triệu chứng khác tùy theo đặc điểm của những loại ngộ độc (tê liệt thần kinh, co giật, rối loạn hô hấp,…). Tác nhân gây ngộ độc có thể là chất độc hóa học (Hóa chất bảo vệ thực vật…), chất độc tự nhiên có sẵn trong thực phẩm (một số loài động vật hoặc thực vật), do vi sinh vật (vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng) và do thức ăn bị biến chất.

          CÓ NHỮNG NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM?

          Ngộ độc thực phẩm do các nguyên nhân chính sau đây:

  1. Ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật

        Môi trường bị ô nhiếm, vi sinh vật từ đất, nước, không khí, dụng cụ và các vật dụng khác nhiễm vào thực phẩm.

         Do thiếu vệ sinh trong quá trình chế biến, vệ sinh cá nhân không đảm bảo (tay người chế biến không sạch, người lành mang trùng…) làm nhiễm vi sinh vật vào thực phẩm. Thức ăn nấu không kỹ, ăn thức ăn sống (gỏi, tiết canh,…) cũng bị nhiễm vi sinh vật gây ngộ độc.

         Do bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không che đậy để côn trùng, vật nuôi,… tiếp xúc vào thức ăn, làm lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

         Do bản thân thực phẩm, gia súc, gia cầm đã bị bệnh trước khi giết mổ, khi chế biến, nấu nướng không đảm bảo giết chết hết các mầm bệnh. Ngoài ra do trong quá trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản, chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn, cũng có thể gây nhiễm vi sinh vật vào thực phẩm mặc dù gia súc, gia cầm trước khi giết mổ khỏe mạnh, không có bệnh tật.

  1. Ngộ độc thực phẩm do hóa chất
  2. Ngộ độc thực phẩm do bản thân thức ăn chứa các chất độc tự nhiên
  3. Ngộ độc thực phẩm do thức ăn bị biến chất

(Trích Hỏi đáp về ATVSTP bảo vệ sức khỏe cộng đồng - 2010)



Others:

Tin mới

Login

Login name:
Password:

Change Password

Old password:
New password:
Re-type new password: